สายสีม่วง

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ บริษัทฯ ได้รับสัมปทานสำหรับการลงทุน การจัดหาระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาตามมาตรฐานการให้บริการที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขสัญญา จาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนาม สัญญาในวันที่ 4 กันยายน 2556 โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ มีระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร เป็นทาง ยกระดับทั้งหมด โดยมีสถานีทั้งหมด 16 สถานี แนวเส้นทางเริ่มจากสถานีคลองบางไผ่ และเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ไปจนถึงสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีเปลี่ยนเส้นทาง (Interchange Station) ระหว่างสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ได้รับพระราชทานชื่อเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อว่า “ฉลองรัชธรรม” (Chalong Ratchadham) ซึ่งมีความหมายว่า “เฉลิมฉลอง พระราชาที่ปกครองโดยธรรม” โดยในวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดเดินรถ อย่างเป็นทางการ

ระบบรถ

รถไฟฟ้าที่นำมาให้บริการเป็นรถขนาดใหญ่ ปรับอากาศ ตัวรถไฟทำจากสแตนเลส และปิดทับด้วยแผ่นไวนิล ความยาวของรถไฟฟ้า 3 ตู้ขบวนประมาณ 65 เมตร ระบบขับเคลื่อนอยู่ที่ตู้ตรงส่วนปลายของแต่ละด้าน ส่วนตู้กลางเป็นตู้โดยสารที่ไม่มีระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า 750 โวลต์ กระแสตรงป้อนระบบขับเคลื่อนรถ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับขับเคลื่อนตัวรถ ควบคุมการเดินรถด้วยระบบอัตโนมัติจากศูนย์ควบคุม

อัตราขนส่งผู้โดยสาร

ขบวนรถไฟฟ้ามีทั้งหมด 21 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ รถไฟฟ้า 1 ขบวน ประกอบด้วย 3 หรือ 6 ตู้ รถไฟฟ้า 1 ขบวน (3 ตู้) บรรจุผู้โดยสารได้ประมาณ 880 คน

ความเร็วรถ

รถไฟฟ้ามีอัตราความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ในการเดินรถจะใช้อัตราความเร็วเฉลี่ย 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง

สถานี

โครงสร้าง 3 ชั้น ประกอบด้วย
ชั้นล่าง (Ground Level)
ผู้โดยสารสามารถใช้บันไดเดิน หรือบันไดเลื่อน เดินไปสู่ชั้นบริการผู้โดยสาร (Concourse Level)

ชั้นบริการผู้โดยสาร (Concourse Level)
มีลักษณะแบบเปิดโล่ง ประกอบด้วย ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ และ เครื่องตรวจตั๋วอัตโนมัติ โดยในบางสถานีผู้โดยสารสามารถใช้บริเวณนี้เป็นจุดเชื่อมต่อไปยัง อาคารข้างเคียง หรืออาคารจอดแล้วจร ของโครงการได้ ที่ชั้น 2 ของสถานียังมีห้องควบคุมต่างๆ และระบบป้องกันอัคคีภัย นอกจากนั้นยังมีร้านค้าสะดวกซื้อไว้บริการ

ชั้นชานชาลา (Platform Level)
เป็นชั้นสำหรับรถไฟฟ้าจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่ชั้นนี้มีระบบประตูกั้นชานชาลาแบบครึ่งตัว (Half-HeightPlatform Screen) ประตูกั้นจะเปิดต่อเมื่อรถไฟฟ้าเข้ามาจอดเทียบชานชาลาเป็นที่เรียบร้อย

BANGKOK MRT

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

ตอบรับไลฟ์สไตล์คนเมืองด้วยแอปพลิเคชัน Bangkok MRT ทำให้วางแผนการเดินทางเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้วสำหรับคุณ มีครบทั้งข้อมูลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง เช่น แผนที่เส้นทางรถไฟฟ้า แผนผังบริเวณสถานี สิ่งอำนวยความสะดวก ข่าวสารและกิจกรรม พร้อมทั้งฟังก์ชันต่างๆ ให้คุณเลือกใช้อีกเพียบ...

เกร็ดความรู้ด้านความปลอดภัย ข้อระวังในการใช้บันไดเลื่อน

ไม่นั่ง เดิน หรือวิ่ง ในขณะอยู่บนบันไดเลื่อน